Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha

Chúng ta đang ở đâu: xin các bạn lưu ý là chúng ta đang ở trình độ sơ cấp khi đọc bài này (nó nằm trong mục sơ cấp ^ ^!). Và vì chúng ta ở sơ cấp nên những điều căn bản đối với người chơi sơ cấp là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn tôn trọng căn bản, thời gian tiến bộ sẽ rút ngắn lại rất nhiều.

Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha 1

Vì vậy mình xin bắt đầu với một vài yếu tố cơ bản:

I.Cách cầm cơ
* Bàn tay cầm cơ thả lỏng trong suốt cả quá trình đánh, ngay cả khi thực hiện xong cú đánh.
* Cầm cơ chính bằng ngón cái & ngón trỏ. Bạn rà cơ tới lui, thục cơ, giữ cơ lại sau khi thục đều sử dụng lực của 2 ngón cái & ngón trỏ.
* 3 ngón còn lại (từ ngón giữa tới út) áp nhẹ vào thân cơ, trợ giúp ngón trỏ trong nhiệm vụ nâng đở phần đuôi cơ
* Tác dụng của 3 ngón từ giữa tới út: nó giúp bạn cảm nhận được chuyển động của cây cơ rõ ràng hơn (nhanh/chậm/mạnh/nhẹ)
Tại sao phải cầm cơ như vậy: cơ thủ chuyên nghiệp hầu hết đều cầm như vậy cho nên như vậy là đúng, hãy làm theo.


II.Nhắm đánh

Có nhiều cách nhắm đánh khác nhau. Tuy nhiên chúng ta đang tham khảo về retro & ở retro thì khoảng cách bi chủ & bi 2 tương đối gần nhau. Do vậy nên dùng phương pháp ngắm cơ bản nhất: ngắm dọc theo thân cơ
+ Cằm, thân cơ, cùi chỏ, tay nắm cơ luôn nằm trên 1 mặt phẳng vuông góc với đất từ lúc ra cơ cho tới lúc kết thúc.

III.Thao tác ra cơ
Mình tham khảo rất nhiều hướng dẫn của người chơi chuyên nghiệp & khi thực hành cho bản thân có cải thiện rõ rệt. Sau đây là qui trình ra cơ căn bản:
+ Hình dung cách đánh của thế bi
+ Đặt cơ xuống, mũi cơ gần bi chủ ở vị trí cần đánh (là điểm mũi cơ sẽ chạm bi chủ)
+ Điều chỉnh hướng đánh theo mong muốn
+ Rà cơ khoảng 3 lượt (nhấp tới lui). Trong quá trình rà cơ mắt người đánh sẽ chuyển qua lại giữa bi chủ & bi 2 để đảm bảo hướng đánh, điểm chạm, đường đi của bi2 (gom) chính xác theo ý mình
+ Trong khi rà cơ nếu có cảm giác ko ổn (thấy đường bi ko chắc chắn) thì nên dừng lại, đứng lên hít thở đều rồi quay lại bước đầu tiên là hình dung lại cách đánh.
+ Lượt rà cơ sau cùng thì khựng lại 1 chút (kéo cơ về khựng lại 1 chút). Mắt nhắm tập trung tại bi chủ ngay điểm cần đánh. Sau đó ra cơ. Thời gian khựng này có thể rất ngắn hoặc dài hơn tùy theo thói quen, độ chuẩn cần có của cú đánh (ví dụ: cần đánh rất mỏng thì thời gian khựng sẽ càng dài, retro thời gian khựng thường rất ngắn do bi chủ chạm bi 2 dày nên lệch 1 chút cũng ko ảnh hưởng gì)
Cả quá trình đọc thì thấy có vẻ dài nhưng trong thực tế xảy ra rất bình thường. Các bạn có thể xem một số video clip của các cơ thủ chuyên nghiệp, họ hầu như đều giống như vậy.

IV.RETROOOOOO
Lực xoáy ngược nhiều hay ít phụ thuộc 2 yếu tố chính:
+ Điểm chạm (điểm chạm càng thấp, độ xoáy càng cao)
+ Thời gian mũi cơ tiếp xúc mặt bi (tiếp xúc càng lâu, độ xoáy càng cao)

Ta sẽ phân tích các yếu tố phụ ảnh hưởng tới 2 yếu tố này, từ đó các bạn sẽ rút ra được cách áp dụng cho bản thân để retro đạt hiệu quả nhất

IV.1 Điểm chạm

a. Như thế nào là điểm chạm thấp nhất có thể
Theo thực hành (thực hành chứ ko phải thực tế): thực hành retro liên tục & cố gắng đánh càng thấp càng tốt cho tới khi tẹt cơ liên tục nghĩa là đạt tới giới hạn điểm thấp nhất. Lấy cảm giác từ thực hành để xác định điểm thấp nhất.

Còn theo lý thuyết điểm thấp là ¼ dưới bi chủ.
Tuy nhiên nếu bạn nhắm mũi cơ ở ¼ dưới bi chủ thì nó không phải là điểm thấp nhất, bạn phải nhích xuống 1 chút nữa. Lý do tại sao thì mời bạn xem hình:
Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha 2

b. Cầu tay (tay kê cơ) càng gần bi chủ càng tốt
Lý do, mời xem hình
Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha 4




Những cú đánh lực mạnh thì để cầu tay xa sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên chúng ta ko phải chơi 3băng mà là libre (tự do). Hãy để cầu tay gần nhất có thể trong khả năng của bạn để đạt độ chính xác tối đa.
Ngoài ra khi để cầu tay gần sẽ giảm khả năng lệch điểm chạm, dẫn đến người chơi sẽ tập trung được nhiều hơn vào lực đánh & hướng đánh. Điều này đặc biệt rất có lợi cho người đánh ở trình độ sơ cấp. Sau này khi đã lên trung cấp thì có thể để xa ra 1 chút cho thoải mái.
Các bạn nên xem tham khảo video clip các tuyển thủ quốc tế đánh Cadre 71/2 71/1 (sử dụng retro rất nhiều), hầu hết các trường hợp họ để cầu tay RẤT GẦN BI CHỦ.

c. Ra cơ phải thẳng
Trong suốt quá trình ra cơ, cơ phải đi theo 1 đường thẳng. Nếu cơ bị hạ xuống hay cao lên (do cùi chỏ của bạn chuyển động) sẽ dẫn tới đánh lệch điểm chạm, dẫn đến tẹt cơ (nếu cùi chỏ nâng lên) hoặc thiếu epphê (cùi chỏ hạ xuống)

d. Hãy thoa lơ
Lười thoa lơ sẽ tăng khả năng tẹt cơ đặc biệt khi thực hiện retro. Cho nên hãy thoa lơ mỗi khi thực hiện cú retro (trừ trường hợp trô nhẹ thì có thể làm vài ba cú)
Thoa lơ phải đúng:
+ Mũi cơ phải đủ nhám. Nếu bạn đánh 2,3 cơ lực trung bình đã thấy lơ bay đi hết thì nghĩa là mũi cơ của bạn đã hết nhám. Chạy đi xin tờ giấy nhám để chà đầu cơ rồi thoa lơ lại (cơ tiệm là cơ chùa mà đúng ko, cứ chà thoải mái)
+ Thoa lơ phải đều, đặc biệt là ở mép. Lý do tại sao: trong retro, mũi cơ chạm bi chủ ở 1/3 ngoài chứ ko phải ngay giữa mũi cơ (xem hình về điểm chạm bên trên). Vì vậy phải thoa lơ ở mép thật kỹ

e. Hãy chọn cơ có kích thước đầu giống nhau
Nếu bạn không có cơ riêng mà sử dụng cơ tiệm, hãy cố gắng sử dụng cơ có kích thước đầu tip gần giống nhau. Đang sử dụng đầu cơ kích trung bình mà chuyển qua đầu cơ kích nhỏ sẽ tăng đáng kể khả năng tẹt cơ đặc biệt khi retro. Mời bạn xem hình
Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha 5

IV.2 Thời gian mũi cơ tiếp xúc mặt bi (độ gân)
a. Khi đánh hãy đánh mũi cơ xuyên qua bi: nghĩa là kéo dài mũi cơ ra sau vị trí của bi chủ. Tốc độ mũi cơ kéo dài ra sau càng nhanh thì độ xoáy sẽ càng cao
Cảm giác đánh xuyên bi giống như mình cố tình lùa cơ đẩy bi chủ đi vậy. Nếu bạn gặp khó khăn tạo độ gân khi trô/kéo thì hãy cố ý ra cơ sao cho lùa bi (thực tế thì bạn ko lùa bi nổi đâu)
Day học Bida Retro (trô/kéo) căn bản - ai sơ cấp nhào vô nha 6


b. Tuyệt đối không bao giờ retro kiểu đánh ra xong dựt cơ lại. Hãy xem video clip các cơ thủ quốc tế đánh. Họ TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ rụt cơ lại khi thực hiện cú retro
c. Nếu bạn muốn retro ít ép phê cho bi về chậm thì hãy nâng cao điểm chạm lên. Đừng sử dụng việc rụt cơ để tạo ít ép phê.
d. Hãy để cơ nằm ngang, đừng nâng cao đuôi cơ lên nếu không cần thiết (ví dụ như bi chủ bị che thì phải nâng lên)
Theo tài liệu tham khảo thì trong khoảng 0 – 20 độ, cơ nằm ngang ở mức 0 độ sẽ tạo ra lực xoáy tốt nhất. Tuy nhiên nếu cơ cao hơn 20 độ thì lực xoáy sẽ bắt đầu tăng cao hơn ở mức 0 độ.
Lý do: cơ cao hơn 20 độ thì bị chủ sẽ có hiện tượng nhảy khỏi mặt bàn (mắt thường không thấy được), khoảng thời gian nhảy này bi chủ sẽ ko tiếp xúc với mặt bàn làm giảm độ xoáy nên hiệu quả trô sẽ cao hơn.

TỔNG KẾT GÚT GỌN LẠI 1 SỐ ĐIỂM QUAN TRỌNG NHẤT KHI TRÔ KÉO:

1.CẦU TAY NÊN ĐỂ GẦN NHẤT CÓ THỂ ĐỂ TỐI ƯU HÓA ĐỘ CHÍNH XÁC

2.RA CƠ PHẢI THẲNG, KO ĐỂ CÙI CHỎ NÂNG LÊN HẠ XUỐNG TRONG QUÁ TRÌNH RA CƠ

3.RA CƠ PHẢI XUYÊN BI. NGHĨA LÀ MŨI CƠ PHẢI KÉO DÀI QUA SAU BI CHỦ. CẢM GIÁC ĐÁNH GIỐNG NHƯ CỐ TÌNH LÙA CƠ. TUYỆT ĐỐI KHÔNG RA CƠ KIỂU ĐÁNH XONG RỤT LẠI


Kỹ thuật Rétro(trô / kéo) cơ bản

Được đánh giá là kỹ thuật sử dụng nhiều nhất trong bida libre, hầu hết các cú đánh gom, sửa, điều bi có liên quan đến kiểu đánh này.Đây cũng là cú đánh đòi hỏi rất nhiều thời gian công sức tập luyện của người chơi, có đến 40% người từ bỏ môn bida libre vì không đủ kiên nhẫn để hoàn thiện kỹ thuật này ở mức cho tối thiểu. 
Cách thực hiện:

_ Dùng cầu tay đóng (bắt bọ đóng) kiểm soát không để ngọn cơ trượt ra ngoài hướng đánh
_ Tay sau cầm cơ nhẹ, thoải mái, nhấp đều đặn (không dưới 3 lần nhưng không quá 6 lần)
_ Đẩy cơ tới và tính từ lúc đầu cơ chạm bi chủ sẽ có 2 động tác cần thực hiện. Khi bi chủ được tác động đầu cơ sẽ tiếp tục ma sát với bề mặt bi (có thể hiểu là “miết” lên quả bi), điều này chỉ xảy ra trong khoảng 1% giây, lúc này bi chủ vẫn được đẩy tới. Thứ hai, sau một khoảng tác động cần thiết tay sau “bóp” chặt cơ để làm ngọn cơ dừng đột ngột (không quá chặt). Thời điểm dừng cơ này dài hay ngắn tùy thuộc vào khoảng cách của bi chạm lúc đó, nếu bi chạm ở gần bi chủ người chơi sẽ siết cơ sớm hơn đối với bi chạm ở xa.


Điểm trúng:Có hai cách lấy điểm trúng
Cách thứ nhất: từ trung điểm của bi chủ và bi đích tạo một đường thẳng đến tâm bi chạm, điểm tiếp xúc với bi chạm là điểm trúng, nhắm hướng cơ (không để ephe) qua bi chủ đến điểm trúng này.



Cách thứ 2: chia quả bi thành 8 phần bằng nhau ta được 2 điểm chạm cơ bản, hướng cơ qua tâm bi chủ đến tâm bi chạm (tức đánh nguyên trái) bi sẽ hồi về thẳng, hướng đến điểm mép bi (tức đánh nửa trái) bi chủ đi góc 90 độ.





Từ 2 quy luật cơ bản trên ta có thể suy ra được nhiều góc độ để điều khiển bi chủ đi như mong muốn. Ví dụ khi bi đích nằm ở góc khoảng 45 độ ta chạm ở điểm giữa nguyên trái và nửa trái, nếu nằm góc nhỏ hơn (khoảng 22 độ) thì lấy điểm giữa nguyên trái và điểm chạm của 45 độ



Tuy nhiên trên thực tế lực phát ra của mỗi người không phải lúc nào cũng lý tưởng, nếu để cơ chúi sâu hơn hoặc dừng cơ đột ngột với lực mạnh hơn (nhấn) sẽ khiến bi chủ đi khác với lý thuyết, do vậy người chơi cần tập luyện nhiều để nắm bắt quỹ đạo bi chủ và điều khiển bi như mong muốn.
Các đường bi ứng dụng:






Đánh bida tự do chô kéo phải chuẩn



Các bài tập cơ bản : 


0 kommenttia:

Lähetä kommentti

 

BI - A Copyright © 2011-2012 | Powered by Blogger